Theo ước tính của HoREA, mỗi năm, TP.HCM có khoảng 50.000 cặp vợ chồng trẻ kết hôn và có nhu cầu về nhà ở. Chưa kể đến 3 triệu người nhập cư vào thành phố và hàng triệu người thu nhập thấp trên địa bàn TP.HCM hiện nay.
Trong khi nhu cầu thực về nhà ở ngày càng tăng thì trên thực tế, nguồn cung căn hộ giá vừa phải (trên dưới 1 tỷ đồng) cho những đối tượng này lại luôn trong tình trạng khan hiếm (chỉ chiếm 20% tổng nguồn cung trong giai đoạn từ năm 2015 – 2017).
Đó là lý do hầu hết các dự án có giá dao động từ 1,5 – 1,7 tỷ đồng đều “đắt hàng” như “tôm tươi” mỗi đợt mở bán. Điều này chứng tỏ, nhu cầu đối với phân khúc căn hộ tầm trung, phân khúc giá rẻ chưa hề có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Thực tế này chính là động lực hấp dẫn để các chủ đầu tư chú trọng vào phân khúc nhà ở giá vừa túi tiền, những mong đáp ứng được thị hiếu của đại bộ phận khách hàng hiện nay.
Bà Đỗ Thu Hằng – Phó giám đốc, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Hà Nội cho biết, bức tranh BĐS cuối năm khá rõ ràng, đó là sự áp đảo về nguồn cung của các căn hộ cao cấp, trung cấp (chung cư, biệt thự, nhà liền kề của tổ hợp đa chức năng). Tính đến hết tháng 8 năm nay, trong số 12.000 căn hộ được chào bán ra thị trường Hà Nội, có đến 2/3 sản phẩm chào bán mới thuộc phân khúc căn hộ trung và cao cấp.
Theo dự báo của Savills Việt Nam, thời điểm cuối năm, phân khúc trung cấp nhiều khả năng sẽ được ưa chuộng hơn cả với mức giá trung bình 1.230 USD/m2, phù hợp với thu nhập của phần đông người mua, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách hàng, từ người độc thân tới các hộ gia đình về số lượng phòng ngủ, không gian sinh hoạt chung…
Thực tế cũng cho thấy, trong tháng 10, BĐS TP.HCM có khá nhiều dự án tầm giá 1 tỷ được chào bán như: asa light, the avila, tecco green nest, depot metro tham lương…
Đáng chú ý, trong tháng 5/2017, tập đoàn L&L Group cũng sẽ giới thiệu ra thị trường dự án khu căn hộ the avila, cung cấp 4.000 căn hộ dành cho giới trẻ với giá trung bình 990tr đồng/căn hộ. Đây chính là sự “nhạy bén” trong việc nắm bắt nhu cầu khách hàng của các chủ đầu tư, từ đó tung ra “chiêu thức” kinh doanh phù hợp với diễn biến thị trường.
Một điều nữa được cho là “cơ hội” của phân khúc căn hộ tầm trung đó là nhiều ý kiến trong giới nghiên cứu BĐS cho rằng, không nên kỳ vọng nhiều vào thị trường BĐS cao cấp những tháng cuối năm bởi để xây dựng một dự án BĐS cao cấp, chủ đầu tư phải mất rất nhiều thời gian lên kế hoạch cụ thể, nhiều chủ đầu tư “kỹ tính” còn phải đảm bảo kế hoạch chắc chắn mới quyết định “bung hàng” trong khi thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều. Vậy là, thay vì các dự án cao cấp, nhiều khả năng thời điểm cuối năm số lượng các dự án căn hộ trung cấp sẽ được xuất hiện nhiều hơn.
Tuy nhiên, “cơ hội” là một chuyện, việc hơn 60% những người có nhu cầu thực về nhà ở có tiếp cận được các sản phẩm hay không lại là câu chuyện khác. Do đó, chủ đầu tư ngoài việc chú trọng phát triển nguồn cung, rất cần thiết có những chính sách ưu đãi phù hợp.
Ví dụ như vừa qua, trong đợt mở bán giai đoạn 2 khu căn hộ cao cấp asa light (quận 8, TP.HCM), Cty đầu tư & phát triển Funny Land đã đưa ra chương trình ưu đãi cho khách hàng: khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn phương thức thanh toán linh hoạt phù hợp với khả năng tài chính như chính sách 20% chỉ cần đóng 4% trong đợt thanh toán dù dự án đã hoàn tất móng, hầm và xây 2 tầng sẽ thanh toán. Số tiền thanh toán giảm dần theo từng tháng cho tới khi thanh toán đủ 30% trong 4 tháng…
Thiện Nguyễn – giaiphapcanho